Thứ Sáu, 12 tháng 11, 2010

Điều gì đang chờ đợi Nguyễn Đức Nghĩa?

Sau khi tòa phúc thẩm tuyên án tử hình đối với Nguyễn Đức Nghĩa, hắn vẫn còn một cơ hội cuối cùng để được sống. Và liệu điều gì đang chờ đợi hắn?
Bao giờ thi hành án Nguyễn Đức Nghĩa?

Sáng 12/11, trao đổi với VietNamNet, luật sư Nguyễn Anh Thơm, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên phúc thẩm cho biết, ngày thi hành án chết của Nghĩa chưa thể xác định thời gian, dù anh ta đã phải lĩnh án tử hình.

Ông Thơm cho biết, theo Bộ luật Tố tụng hình sự và các văn bản liên quan, sau khi bị tuyên án tử hình, và bản án có hiệu lực pháp luật, người bị kết án còn có thời gian 7 ngày để làm đơn xin ân xá gửi lên Chủ tịch nước.

Hồ sơ vụ án cũng được chuyển tới Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao. Trong thời hạn 2 tháng, hai cơ quan này kiểm tra lại vụ án một lần nữa, để đảm bảo việc kết án tử hình là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; và ra quyết định kháng nghị hoặc không kháng nghị giám đốc thẩm hoặc tái thẩm bản án.
d
Nguyễn Đức Nghĩa tại phiên phúc thẩm ngày 11/11

Theo Điều 278, BLTTHS quy định: Việc kháng nghị theo hướng không có lợi cho người bị kết án được tiến hành trong thời hạn 1 năm kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật. Việc kháng nghị theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất kể lúc nào, kể cả trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét