Thứ Bảy, 13 tháng 11, 2010

Tôn Trung Sơn và Tưởng Giới Thạch cũng xài bằng đại học giả!????

Bằng giả từ xưa đến nay không chỉ là "vấn nạn" nan giải ở một số nước khu vực châu á mà ngay cả những nước có nền khoa học tiên tiến như Mỹ hàng năm cũng phát hiện ra rất nhiều bằng cấp giả. Gần đây, trong một cuốn sách mang tên "Vi Thành" được công bố tại Trung Quốc, người ta cũng đã nhắc đến "nghi án bằng giả" liên quan tới một số nhân vật "tai to mặt lớn" trong nền chính trị cũ của nước này. Và hai cái tên được nhắc tới đã khiến mọi người "không thể tưởng tượng nổi" chính là nhà cách mạng dân chủ nổi tiếng của Trung Quốc - lãnh tụ Tôn Trung Sơn và Tưởng Giới Thạch - người kế nhiệm Tôn Trung Sơn lãnh đạo Quốc dân đảng.
Học "đại học chui"?
Sinh tại Quảng Đông trong một gia đình nông dân khá giả, năm 13 tuổi, Tôn Trung Sơn đến học ở Honolulu  (Hawaii) vì có người anh buôn bán ở đây. Tại Honolulu ông đã theo học tiểu học và trung học nên chịu ảnh hưởng rất lớn của văn hoá phương Tây. Năm 1883, Tôn Trung Sơn trở về nước, theo học trường Đại học Y khoa Hồng Kông và trở thành bác sĩ. Tuy nhiên sau đó thấy tình cảnh đất nước bị các đế quốc xâu xé, ông bỏ nghề y theo con đường chính trị.
Trong những cuốn hồi ký kể về cuộc đời của nhà lãnh tụ vĩ đại này, không chỉ những năm tháng theo học đại học về Tây y tại Đại học Y Hồng Kông, mà ngay cả những năm còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông, Tôn Trung Sơn đã luôn là một học sinh rất xuất sắc. Tháng 7/1892, với thành tích học tập xuất sắc của mình, ông đã nhận được danh hiệu: "Sinh viên ưu tú nhất của trường Đại học Y Hồng Kông". Sở dĩ người ta còn nhắc tới sự kiện này vì đây là trường hợp sinh viên duy nhất được ngôi trường này vinh danh.
Tuy nhiên, vào tháng 11/1992, một số báo của tờ "Văn hoá truyền kỳ" xuất bản tại Đài Loan đưa tin: Sở dĩ Tôn Trung Sơn được vinh danh như vậy là cả lớp y học phương Tây của trường Đại học Y Hồng Kông khi đó chỉ có đúng... 2 học sinh. Do đó việc trở thành sinh viên xuất sắc cũng không phải là một kỳ tích... ghê gớm gì (!?).
Tưởng Giới Thạch khi còn là hiệu trưởng trường quân sự Hoàng Phố

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét